Yêu cầu tịch thu sách Nguyễn Vĩnh Nguyên vì cho là dâm ô

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM quyết định tịch thu toàn bộ tập truyện ngắn 'Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông' của N...

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM quyết định tịch thu toàn bộ tập truyện ngắn 'Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông' của Nguyễn Vĩnh Nguyên, vì cho rằng sách 'truyền bá lối sống dâm ô đồi trụy'.

Ngày 2/11, công ty sách Phương Nam, đơn vị liên kết với NXB Hội Nhà văn thực hiện tập truyện ngắn Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông của nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên, nhận được quyết định từ Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xử phạt hành chính Phương Nam 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, Sở yêu cầu thu hồi cuốn sách Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông trong vòng 10 ngày tới. Quyết định do Bà Trần Thị Ngọc Hương, Chánh thanh tra Sở, ký.
Theo Sở này, cuốn sách trên "Truyền bá lối sống dâm ô đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, vi phạm điều 2, khoản 10 Luật xuất bản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất bản".
Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM muốn tịch thu toàn bộ ấn bản tập truyện ngắn của Nguyễn Vĩnh Nguyên lưu hành trên thị trường hiện nay.
Bìa cuốn "Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông" của Nguyễn Vĩnh Nguyên. Sau hơn nửa năm phát hành, cuốn sách bị Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM yêu cầu tịch thu.
Văn bản này nêu rõ, nếu quá thời hạn 10 ngày, Phương Nam không "tự nguyện chấp hành quyết định" thì "sẽ bị cưỡng chế và phải chịu chi phí cho việc cưỡng chế theo điều 66 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính". Văn bản cho biết, công ty sách Phương Nam có quyền khiếu nại quyết định trên của Sở trong vòng 90 ngày, nhưng lại nhấn mạnh "việc khiếu nại không làm đình chỉ quyết định xử phạt".
Đại diện công ty Phương Nam cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị văn bản trả lời những yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM.
Tập Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông của Nguyễn Vĩnh Nguyên gồm 13 truyện ngắn, được phát hành hồi tháng 4. Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên chia sẻ với VnExpress.net: "Với tư cách là một người viết, tôi xem họ (Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM) cũng là một nhóm bạn đọc có quyền nhận định về tác phẩm của mình. Tôi tôn trọng mọi nhận định, dù có vài nhận định vượt quá dụng ý của tôi trên trang viết, cũng như vượt quá tầm tác phẩm của tôi".
Anh nói thêm: "Nhưng ở góc độ người vừa làm nghề viết văn và viết báo, tôi thấy rằng, trước khi cơ quan chức năng đưa ra một quyết định với một tác phẩm văn học thì cần có một hội đồng thẩm định đầy đủ uy tín về chuyên môn để đánh giá tác phẩm đó. Như thế mới gọi là bảo vệ đời sống văn hóa lành mạnh".
Theo Nguyễn Vĩnh Nguyên, nếu không có hội đồng thẩm định uy tín thì sẽ còn rất nhiều tác phẩm bị rơi vào tình trạng "chết" oan ức.
Còn nhà văn Tạ Duy Anh, người biên tập cuốn truyện ngắn, bức xúc: "Theo tôi, đây là một cuốn sách lành mạnh, thậm chí là rất đáng trân trọng khi tác giả có chủ ý đưa ra những sáng tạo mới. Nội dung cuốn sách không có vấn đề gì cả. Việc nói sách kích dục là hoàn toàn vô căn cứ và do đọc không kỹ. Tôi còn cho rằng cuốn sách này xứng đáng nhận giải của Hội nhà văn năm 2012."
Nhà văn Tạ Duy Anh cho biết, dự kiến, vào tuần tới, NXB Hội nhà văn tổ chức một cuộc hội thảo giữa một số nhà văn, biên tập viên và nhà phê bình để đánh giá ở góc độ chuyên môn về cuốn sách trước khi có phản hồi chính thức. "Phải làm cho nó rõ ra, chứ kiểu như thế này thì ai dám in hay xuất bản cái gì nữa", Tạ Duy Anh nói.
Mới đây, sau khi vừa xuất hiện trên thị trường sách, cuốn Sát thủ đầu mưng mủ - Thành ngữ sành điệu bằng tranh (NXB Mỹ Thuật và Nhã Nam liên kết phát hành) bị Cục xuất bản ban hành công văn yêu cầu thẩm định lại nội dung khi dư luận lên tiếng tranh cãi về việc liệu cuốn sách có làm phá hỏng sự trong sáng của tiếng Việt hay không. Sau văn bản của Cục, NXB đã yêu cầu thu hồi lại sách để thẩm định. Đây là một việc làm hết sức khó khăn, vì sách đã đến nhiều bạn đọc và không thể thu hồi.
"Những vụ việc thế này chỉ càng làm cho độc giả tò mò đổ xô đi tìm sách để đọc, cũng như là cơ hội cho giới sách lậu thu lợi", anh Minh Chung, một độc giả ở quận Gò Vấp, TP HCM, nhận định.
Thất Sơn

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Radio Online

 Danh bạ doanh nghiệp

Search


Tổng số lượt xem trang

Ảnh

.

.

.

.

Banner4

Banner3

Banner2

Banner1

Translate

Pages

logo

Vertical2

On Facebook

About

On Twitter

.