Sách điện tử: Những Ngày Thơ Ấu - Nguyên Hồng [Ngô Hồng Ðọc]

NHỮNG NGÀY THƠ ẤU Tác giả: Nguyên Hồng Người đọc: Ngô Hồng (9 tập) Những Ngày Thơ Ấu (1941) là chuyện của chính tuổi thơ Nguyên Hồng...


NHỮNG NGÀY THƠ ẤU

Tác giả: Nguyên Hồng
Người đọc: Ngô Hồng (9 tập)

Những Ngày Thơ Ấu (1941) là chuyện của chính tuổi thơ Nguyên Hồng được viết dưới dạng hồi ký của nhân vật xưng tôi, có tên Hồng. Một tuổi thơ rất thiếu tình thương. Bố mẹ Hồng lấy nhau mà không yêu nhau. Bố là quản đề lao, sa vào nghiện hút rồi chết sớm. Mẹ buôn bán chạy chợ, tỉnh này qua tỉnh khác, quanh năm không mấy khi về nhà. Không yêu chồng, đi theo những mối tình khác, mẹ trở nên xa lạ với gia đình chồng. Bên một ông bố khắc nghiệt và luôn xa mẹ, Hồng phải cam chịu cảnh sống nhờ với bà nội và hai người cô rất ít tình thương cháu…

Thiếu tình thương của bố mẹ, đứa trẻ thiệt thòi biết bao nhiêu! Trong ghẻ lạnh, hắt hủi của gia đình, từ rất sớm Hồng đã trả qua cảnh lêu lổng đầu đường xó chợ. Chung đụng với những lớp người dưới đấy, Hồng học được nhiều mánh khóe để có tiền; và rồi cậu đã có thể kiếm tiền bằng đánh đáo với kỹ năng loại “siêu”: “Từ ngày thấy mình có một biệt tài… tôi bắt đầu đi lang thang khắp thành phố với một đồng xu cái vừa dày vừa rõ chữ, hơn một hào vốn, và với một lòng ham muốn ngùn ngụt được nhiều tiền để ăn tiêu.”

Kiếm tiền bằng đánh đáo, chứ không phải chôm chỉa, móc túi, ăn cắp, ăn trộm, vì thiếu sự chăm nom, giáo dục của gia đình, kể cũng chưa phải là tội lỗi gì lớn lắm. Nhưng trong lời kể của Hồng đã có dư vị xấu hổ của một sự “sa ngã” và “trụy lạc”…

Đánh đáo rồi có tiền dắt quần, có lúc cậu suýt bố tước đoạt để mua thuốc phiện. Đó là những trang thật xót xa và bi thảm cho tình cha con. Còn với mẹ, luôn vắng nhà, xa lạ giữa gia đình nhà chồng và chịu mang tiếng xấu, cậu lại là người dành trọn tình thương yêu và luôn luôn lo lắng để bảo vệ. bé bỏng trong vòng tay ôm của mẹ, lúc nào cũng khao khát sà vào lòng mẹ; nhưng cũng đã có lúc, như một người lớn, cậu cứng cỏi bênh vực mẹ. khi mẹ rụt rẻ ngỏ ý muốn đưa “em bé” về:

- “Mợ không sợ ai hết. Mợ cứ đường hoàng đưa em về!”

Những ngày thơ ấu gồm 9 chương thu gọn một cảnh ngộ; và mỗi cảnh ngộ cũng như là sự thu nhỏ gương mặt xã hội. Sau mỗi chương là sự tăng cấp những khó khăn và tàn lụi của gia đình, Và theo sự tàn lụi đó, những hư hỏng và thử thách đối với cậu bé cũng tăng lên. Kết thúc hồi ký một bất công, một oan khuất không thể giải tỏa khi Hồng bị thầy giáo dùng nhục hình để phạt vì một sự nghe nhầm. Cậu bị quỳ ở góc tường mỗi khi đến lớp, đã suốt 5 ngày, và còn phải chịu quỳ tiếp… 60 ngày nữa, theo lời đe của thầy. Kết thúc chương 9 có tên Một bước ngắn, và cũng là kết thúc Những ngày thơ ấu, đó là cảnh Hồng nằm trên bãi cỏ sân trường nhìn lên bầu trời, nghĩ đến hình phạt đang chờ đợi mình mà kinh rợn: “Tôi vùng đứng dậy, mê man, chạy như biến ra đường”.

Những ngày thơ ấu, đó là hồi ký có mang chất tự truyện được viết trong khoảng lùi thời gian trên 10 năm. Chân thực, chân thực đến cùng trong tự kể về mình, đó là giá trị sớm có trong văn Nguyên Hồng, khiến cho Thạch Lam, trong lời tựa sách in năm 1941 đã có thể viết: “Đây là sự rung động cực điểm của một linh hồn trẻ dại”.

Đọc Những ngày thơ ấu thấy không phải ai trong đời cũng có một tuổi thơ như Nguyên Hồng. Có thể nói, đây là một tuổi thơ… không phổ biến. Nói theo Lép Tônxtôi, ở mọi gia đình, hạnh phúc thường giống nhau còn bất hạnh lại rất khác nhau. Thế nhưng ai cũng muốn biết đến một tuổi thơ như thế, không chỉ để cảm thông, để chia sẻ, mà còn là để hiểu những căn nguyên, những bối cảnh nào đã đưa con người vào những tình huống sống bi đát và bế tắc như thế?

Cuối cùng, điều có ý nghĩa quan trọng hơn, thậm chí là bao trùm, và có gì gợi một nghịch lý - đặt ra từ Những ngày thơ ấu, đó là chính người có một tuổi thơ cay đắng như thế lại sẽ là người thuộc trong số ít cây bút tràn đầy một tình thương tha thiết đối với mọi lớp người dưới đáy xã hội. Có phải do đã trải thấm mọi xót xa, cay cực của tuổi thơ mà Nguyên Hồng bỗng trở nên người nhân hậu nhất, “hay khóc” nhất trong số các nhà văn Việt Nam viết về “những người khốn khổ”?

Link dow bằng IDM (nguồn hotmit.com)

LINK MEGAUPLOAD:
01 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_1-NguyenHong_docNgoHong.mp3
02 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_2-NguyenHong_docNgoHong.mp3
03 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_3-NguyenHong_docNgoHong.mp3
04 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_4-NguyenHong_docNgoHong.mp3
05 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_5-NguyenHong_docNgoHong.mp3
06 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_6-NguyenHong_docNgoHong.mp3
07 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_7-NguyenHong_docNgoHong.mp3
08 http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_8-NguyenHong_docNgoHong.mp3
09end http://www.hotmit.com/mega/Nhung Ngay Tho Au_9end-NguyenHong_docNgoHong.mp3

LINK MEDIAFIRE:
01 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_1-NguyenHong_docNgoHong.mp3
02 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_2-NguyenHong_docNgoHong.mp3
03 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_3-NguyenHong_docNgoHong.mp3
04 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_4-NguyenHong_docNgoHong.mp3
05 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_5-NguyenHong_docNgoHong.mp3
06 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_6-NguyenHong_docNgoHong.mp3
07 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_7-NguyenHong_docNgoHong.mp3
08 http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_8-NguyenHong_docNgoHong.mp3
09end http://www.hotmit.com/mediafire/Nhung Ngay Tho Au_9end-NguyenHong_docNgoHong.mp3

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Radio Online

 Danh bạ doanh nghiệp

Search


Tổng số lượt xem trang

Ảnh

.

.

.

.

Banner4

Banner3

Banner2

Banner1

Translate

Pages

logo

Vertical2

On Facebook

About

On Twitter

.