Đau đáu miền Trung...

Những ngày này, tin tức đầy lo ngại về cơn bão số 12 rập rình ngoài biển đang đưa đến những lo âu mới.  Bão số 11 tàn phá miền Tru...

Những ngày này, tin tức đầy lo ngại về cơn bão số 12 rập rình ngoài biển đang đưa đến những lo âu mới. 


Bão số 11 tàn phá miền Trung
Đất nước mình hình chữ S với một phần bề cong chữ S vươn ra biển khơi mang lại cơ man cơ hội làm giàu với những bãi biển bạt ngàn cát nắng và gió, với những thắng cảnh du lịch say đắm lòng người cùng những cầu cảng cho tàu bè hàng hóa vươn khơi, xuất ngoại, cho bà con ngư dân dong buồm mang về tôm cá. Nhưng bề cong chữ S – nơi khúc ruột miền Trung vươn biển lại cũng chính là nơi đầu sóng ngọn gió hứng chịu biết bao nhiêu là thiên tai bão lũ.

Từ những cơn bão mang số đếm thứ tự lạnh lùng cho đến những cơn bão được gọi bằng những tên mỹ miều do xuất xứ của bão cứ năm này qua năm khác lừ lừ, lừng lững từ xa đổ gần vào dải đất vốn đã quanh năm vất vả gánh trĩu hai đầu đất nước. Ngay trong bão và ngay sau bão là mất mát, đau thương về người, là thiệt hại về vật chất, cảnh quan. Bão đổ vào, tàn phá, giằng giật đi từng tấm mái tôn, bức tường, dâng lũ ngút ngàn, xấp xoải nóc mái, đánh qua ngọn cây, cuốn phăng mùa màng, gia súc.

Chỉ riêng cơn bão số 11 đã làm miền Trung mất mát 26 con người và hơn 3.400 tỷ đồng giá trị tài sản vật chất. Riêng với Quảng Bình vừa trải qua sự tàn phá của cơn bão số 10, mọi mất mát còn chưa kịp gượng lại thì cơn bão số 11 tiếp tục đổ vào và mất mát lại thêm mất mát. Thêm 12 người nữa không còn gặp lại gia đình, bè bạn, lại hàng ngàn mái nhà trống hoác, hàng chục nghìn ngôi nhà ngập trong nước, hàng chục nghìn con vật nuôi bị lũ cuốn trôi, vài chục nghìn hecta lương thực và hoa màu mất trắng. Thiệt hại mà cơn bão số 11 này gây ra cho Quảng Bình lên đến 430 tỷ đồng. Những con số khô khốc và đầy đau thương. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên dường như càng ngày càng nghiệt ngã hơn mà một phần rất lớn là do chính sự tàn phá của con người đối với thiên nhiên.

Với sự sẻ chia thơm thảo, rất nhiều đoàn cứu trợ đã dồn về Miền Trung, dồn về các tỉnh bị thiệt hại lớn. Mỗi địa phương trong cả nước, mỗi tổ chức đoàn thể, xã hội mỗi doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp - mỗi nơi mỗi vẻ chuyển hàng cứu trợ về miền trung. Đâu đâu cũng đau đáu những tấm lòng hướng về Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, nơi những con người trong khó khăn bão tố đang chắt chiu lo toan vượt lên, bươn ra để khôi phục sau bão.

Người Việt mình bao đời nay trong truyền thống nhường cơm sẻ áo, bầu bí chung giàn nay trong lúc khó khăn dù chung dù riêng vẫn lá lành đùm lá rách, rồi cả những nơi lá rách ít đùm lá rách nhiều. Cùng với sự hỗ trợ chính thức của nhà nước, thì sự hỗ trợ của các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và những cá nhân này đã thật sự ghé vai kịp thời chia bớt một phần gánh nặng lo toan chung. Có những doanh nghiệp không ngần ngại chuyển ngay những tấn sản phẩm lương thực, thực phẩm của mình thẳng vào các tỉnh bão lũ, có những tổ chức đã phát động phong trào, huy động trợ giúp, và có cả những cá nhân hay nhóm nhỏ tự bảo nhau gom góp để sẻ chia.

Thật cảm động có những chuyến xe đầy ắp hàng cứu trợ chỉ một lái xe một người áp tải bươn chải qua những chặng đường rồi giao hàng đến tận tay mỗi gia đình khó khăn. Trên chuyến xe khách chạy đêm tuyến Hà Nội - Quảng Bình sau khi bão số 11 tan chưa đầy một tuần, tôi ngồi cạnh ghế có 2 chàng trai còn rất trẻ. Dọc hành trình đêm, thấy các cậu thỉnh thoảng lại điện thoại trao đổi với ai đó về chuyện xe hàng đã đi đến đâu, ngỡ các cậu là doanh nghiệp. Sau hỏi chuyện mới biết, hai cậu được giao nhiệm vụ đại diện cho các cựu học sinh cấp 2 từ những năm nảo năm nào của trường Lê Hồng Phong ở Thái Bình, đang sống và làm việc tại Hà Nội, thay mặt các bạn mang hàng vào cứu trợ bà con vùng bị bão ở Quảng Bình.

Hóa ra là các cậu vẫn thỉnh thoảng sinh hoạt đồng hương, nay thấy bà con gặp bão, tự đứng ra phát động phong trào trong các cựu học sinh này và cả các nhà hảo tâm khác, gom góp được đầy một xe tải toàn hàng thiết yếu để đi hỗ trợ. Chiếc xe dùng để chở hàng cũng là huy động từ bạn bè đã chất đầy toàn là hàng cứu trợ, chỉ còn 1 chỗ ngồi, mà các cậu lại có 2 người đi nên các cậu mua vé xe khách đi sau. Cảm động hơn khi biết chính các cậu cũng lần đầu tiên vào Quảng Bình, và nhóm đồng hương ấy cũng không ai có họ hàng người thân ở Quảng Bình. Nhưng thấy các cậu rất tự tin trên hành trình đêm ấy, bởi “chúng em đã điện thoại nhờ đoàn thanh niên của công an tỉnh hướng dẫn”. Những tấm lòng như thế thật quý và đáng trân trọng biết bao nhiêu.

Những tấm lòng như thế vẫn đang hướng về miền Trung, những chuyến hàng, những toa tàu chất đầy gạo, mỳ, quần áo, chăn màn, võng, bạt, thuốc men, nước uống . . . dồn về miền Trung cứu trợ khẩn cấp những ngày sau bão, rồi sau đó và cho đến giờ là vật liệu xây dựng, gạch ngói, tôn lợp, xi măng sắt thép chuyển về giúp khôi phục nhà cửa cầu đường. Tất cả đều đang hối hả. Rất nhiều chính sách, giải pháp và sự hỗ trợ trực tiếp của cả nước đã và đang được dồn cho miền Trung trong công cuộc khôi khục cuộc sống bình thường sau bão. Bà con nơi này đang gom nhặt, sửa chữa, dựng lại cửa nhà, trường lớp, khôi phục ruộng vườn, nhân lại đàn gia súc gia cầm. Nhưng ở nơi liền kề với biển, nơi hầu như hứng bão trước tiên như thế, và bão cứ đổ vào liên tiếp như thế, hỗ trợ nào cho kịp, cho đủ. Cho dù nhiều mái nhà đã và đang được gia cố trở lại, trường học đã được dọn quang, trẻ em lại đến trường. Nhưng trong số các em trở lại lớp hôm nay, có em còn đi chân đất, có em chưa đủ bữa sáng, có cả những em không còn cha hay mẹ nữa.

Vậy mà đâu đó vẫn có những câu chuyện không vui. ấy là những chuyến cứu trợ mang hơi hướng bề nổi, theo cách trống dong cờ mở, khoa trương cho những người không hề gặp khó. Rồi cả đâu đó những lô hàng xấu xí, kém chất lượng, những chiếc áo hôi bẩn, cũ nát. May thay, những hiện tượng ấy chỉ là hãn hữu.

Giờ này những cơn bão khác đang rình rập đổ về và rồi không biết sẽ là những bão số mười mấy nữa đang hình thành tít khơi xa. Miền Trung ruột thịt - nơi phần chữ S vươn biển lại gồng mình chờ bão. Thương lắm miền Trung ơi. Những tấm lòng cả nước vẫn luôn lắng tin, lắng tiếng từ vùng bão lũ, sẵn sàng cùng chống bão, sẵn sàng sẻ chia ./.

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Được tạo bởi Blogger.

Radio Online

 Danh bạ doanh nghiệp

Search


Tổng số lượt xem trang

Ảnh

.

.

.

.

Banner4

Banner3

Banner2

Banner1

Translate

Pages

logo

Vertical2

On Facebook

About

On Twitter

.